Hội nghị xây dựng tiêu chí công nhận đơn vị đạt chuẩn xã hội học tập ở cơ sở

Thứ hai - 06/08/2012 23:43

Hội nghị xây dựng tiêu chí công nhận đơn vị đạt chuẩn xã hội học tập ở cơ sở

Cuối tháng 7 vừa qua, tại Sầm Sơn – Thanh Hóa, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị “xây dựng tiêu chí công nhận đơn vị đạt chuẩn xã hội học tập ở cơ sở”, dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
Đây là Hội nghị thí điểm đầu tiên gồm Lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học các tỉnh, thành: Thanh Hóa, Quảng Bình, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Quảng Ninh, TP Hà Nội, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La và đại diện ngành giáo dục đào tạo. Hội nghị nghe các báo cáo về tiêu chí công nhận đạt chuẩn xã hội học tập của các địa phương như: Thái Bình, Quảng Ninh, đặc biệt là bộ tiêu chí công nhận “Xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn Xã hội học tập”của Thanh Hóa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định ban hành ngày 01/6/2012.
                                                                                                                                                                         

Phát biểu tham luận, các đại biểu đều cho rằng, bộ tiêu chí của Thanh Hóa được nghiên cứu công phu, tỷ mỉ, sát thực tế địa phương, có nhiều điểm trùng với tiêu chí của Thái Bình, Quảng Ninh đưa ra, tuy nhiên mỗi địa phương có đặc điểm riêng, nên tiêu chí công nhận đạt chuẩn cũng có những điểm khác nhau, nhưng đều nhấn mạnh đến vai trò của các cấp ủy Đảng và chính quyền, không có sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận, sự phối hợp của ngành giáo dục đào tạo và các ban, ngành, đoàn thể thì không thể xây dựng xã hội học tập. Xây dựng xã hội học tập phải được gắn chặt với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Một số đại biểu đặt vấn đề: Trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa có chữ nào nói về xã hội học tập, vậy nếu xã phường không xây dựng được xã hội học tập thì có đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới không?
 
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm cho rằng: Trong 3 tỉnh : Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Ninh, có những tiêu chí tuy khác nhau về cách thể hiện, nhưng cùng có chung mục đích và nội dung. Qua trao đổi, chúng ta có thể tìm ra tiêu chí chung trên cơ sở thực tế của mỗi địa phương và thực tiễn xây dựng xã hội học tập từ cơ sở trong 10 năm qua (kể từ khi có Quyết định 112/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
Để có được một tiêu chí công nhận đạt chuẩn xây dựng xã hội học tập ở cơ sở, chúng ta cần có thêm nhiều cuộc trao đổi, nhưng trước hết cần phải nắm vững những vấn đề cơ bản đó là:
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời;
+ Xây dựng xã hội học tập là một xu thế mới trong quá trình phát triển của loài người và đang là xu thế tất yếu của thời  đại;
+ Đường lối của Đảng về xây dựng xã hội học tập ở nước ta trong giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
+ Xã hội học tập phải bao gồm hệ thống chính qui trong nhà trường, và không chính qui ngoài xã hội
+ Phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, cho nhân dân hiểu tại sao phải xây dựng xã hội học tập./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay389
  • Tháng hiện tại4,735
  • Tổng lượt truy cập614,566
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây