Có đi đến thôn Kim Lũ 1 mới biết
Thứ hai - 27/06/2011 04:15
Thôn Kim Lũ 1 xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá là xã đặc biệt khó khăn, có 220 hộ, 1.060 nhân khẩu. Trong đó có 208 hộ giáo dân, gần 300 học sinh các cấp; đời sống quá khó khăn, việc làm không ổn định, chủ yếu chài lưới trên sông, vào rừng làm gỗ, đốn củi buôn bán, gia đình đông con, cái đói, cái nghèo dẫn đến trật tự an toàn xã hội phức tạp, ý thức thực hiện luật hôn nhân quá thấp.
Năm qua được sự quan tâm của Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện, Công an huyện phối hợp với các ngành, các cơ quan cấp huyện, cấp xã xây dựng mô hình "Cụm dân cư, thôn xóm bình yên vùng giáo" bước đầu hoạt động có hiệu quả. Được biết tình hình đó Hội Khuyến học xã làm việc với Hội đồng Mục vụ giáo dân xây dựng mô hình Chi hội khuyến học do ông trưởng thôn làm Chi hội trưởng, đến nay có 100% hộ dân là hội viên. Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo dân cho biết: "Năm 2009-2010 Hội đồng Mục vụ phối kết hợp với nhà trường, Chi hội khuyến học trao thưởng cho 38 em học sinh học giỏi các cấp, bình quân mỗi em từ 100.000đ- 200.000đ với tổng số tiền là 12.900.000đ. Ngoài ra học sinh các trường Đại học dược Hội đồng Mục vụ tổ chức gặp riêng làm lễ cầu nguyện, tổ chức bữa ăn và tặng quà với giá trị 200.000đ, chúc các em học giỏi, để xoá đi ấn tượng xưa cũ con họ đạo không cho học. Ngoài công tác khuyến học, khuyến tài, Hội đồng Mục vụ giao cho Chi hội khuyến học, tổ giáo phận, hội cha mẹ học sinh và gia đình vận động học sinh bỏ học di làm ăn xa trở về tiếp tục vào học như gia đình ông Nguyễn Văn Lẹ đã gọi con mình là Nguyễn Thị Bình trở lại trường. Đối với học sinh cao tuổi bỏ học Hội đồng Mục vụ liên hệ với giáo xứ địa phương quản lý ở đó quản lý, giáo dục, giúp đỡ các em không vi phạm pháp luật, vi phạm luật hôn nhân. Năm nay ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ cho biết Chi hội khuyến học thôn đang vận động quyên góp hội phí trong dân để cùng với Hội đồng Mục vụ tăng mức thưởng cao hơn nhằm tiếp sức cho các em nghèo vượt khó học tập, để đạt chỉ tiêu lên lớp 100% và thi đậu vào các trường Đại học, cao đẳng cao hơn năm trước.
Đây là một mô hình có sự phối kết hợp nhiều ngành trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có hiệu quả cần được nhân rộng trong vùng giáo dân.
Trần Ngọc Tuyên ( Hội KHQB)