Vận động xây dựng, quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ Khuyến học

Thứ ba - 21/06/2011 23:31

Vận động xây dựng, quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ Khuyến học

Quỹ Khuyến học Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 183/1999/CT-TTg ngày 9/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 123/1999/QĐ-TC ngày 11/10/1999 của Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt bản Điều lệ Quỹ Khuyến học Việt Nam.
Quỹ Khuyến học Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước không vì mục đích lợi nhuận, nhằm tài trợ cho các hoạt động giáo dục đào tạo, khuyến khích dạy tốt học tốt.

1. Quản lý và sử đụng Quỹ Khuyến học

a. Quỹ Khuyến học được hình thành và phát triển từ các nguồn.
- Sử dụng tài trợ dưới mọi hình thức, kể cả tài trợ theo địa chỉ của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu khuyến học.
- Tiếp nhận sự đóng góp theo nghĩa vụ của các đơn vị trực thuộc Hội.
- Thu lãi từ tài khoản Quỹ mở tại ngân hàng, tiền lãi mua trái phiếu Chính phủ vì mục tiêu khuyến học.
- Thu từ sự đóng góp tự nguyện của Quỹ Khuyến học các cấp

b. Quỹ Khuyến học được sử dụng vào các mục đích:
+ Tài trợ cho các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển Giáo giục hoặc theo địa chỉ chỉ định của các tổ chức, cá nhân tài trợ.
+ Trợ giúp các hoạt động giáo dục tại các địa bàn có khó khăn đặc biệt.
+ Trợ giúp học sinh nghèo vượt khó và đạt kết quả xuất sắc trong học tập. .
+ Chi giải thưởng cho học sinh, sinh viên có thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.
+ Trợ giúp các đối tượng có năng khiếu đặc biệt trong học tập.
+ Tài trợ cho việc xây đựng cơ sở giáo dục dân lập có chất lượng cao, chú trọng phương thức vừa học vừa làm.
+ Trợ giúp thầy cô giáo dạy giỏi, giáo sinh học giỏi của các trường sư phạm gặp khó khăn đặc biệt trong sinh hoạt.
+ Chi với mức cao nhất không quá 5% tổng số thu của Quỹ cho hoạt động quản lý Quỹ theo các định mức chi do Hội đồng quản lý Quỹ xây dựng.

2. Ngoài Quỹ Khuyến học của TW Hội Khuyến học Việt Nam còn có Quỹ khuyến học của Hội Khuyến học các địa phương

- Quỹ khuyến học của Hội Khuyến học tỉnh, huyện, xã
- Quỹ khuyến học của Ban Khuyến học cơ sở: cơ quan, xí nghiệp, trường học
- Quỹ khuyến học dòng họ

3. Tùy theo hoàn cảnh của địa phương, cơ quan, đơn vị có thể vận dụng những hình thức vận động Quỹ khuyến học thích hợp:

Đề nghị cơ quan địa phương tài trợ ban đầu cho Quỹ
- Đề nghị cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương thông qua HĐND quy định mức đóng góp.
- Tổ chức xổ số kiến thiết xây dựng Quỹ khuyến học.
Hội Khuyến học cơ sở vận động nhân. dân mua vé.

- Vận động sự ủng hộ thường xuyên hay đột xuất của những người hảo tâm, từ thiện, các "Mạnh Thường Quân" của các cơ quan, nhà, nông trường HTX, công ty kinh doanh . . . cho Quỹ khuyến học cơ sở.
- Tranh thủ sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức nước ngoài, kể cả người Việt Nam sinh sống, định cư ở các nước .

- Ban khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, nhà, nông trường có thể đề xuất thủ trưởng cơ quan đưa ra bàn tại hội nghị công nhân viên chức về trích quỹ phúc lợi hằng năm cho Quỹ khuyến học. Công đoàn cơ quan có nghị quyết trích một phần Quỹ công đoàn cho khuyến học, vận động cán bộ công nhân viên chức tự nguyện hảo tâm đóng góp hoặc ra nghị quyết thống nhất trong cơ quan về mức đóng cho Quỹ khuyến học (thí dụ 1 ngày lương/ năm).

- Hội đồng hương các tỉnh, huyện, xã xây dựng Quỹ Khuyến học giúp đỡ, động viên con cháu vượt khó để học giỏi.

- Khuyến khích, vận động các hình thức tiết kiệm vì sự nghiệp khuyến học (tiết kiệm một mâm cỗ trong đám cưới, gia đình bớt một cái bánh chưng trong ngày Tết, bớt một lon bia trong quán ăn...).

- Lập sổ vàng ghi công những tấm lòng hảo tâm đóng góp cho Quỹ khuyến học.

4. Sử dụng đúng mục đích và tuân thủ các nguyên tắc kế toán, tài chính theo Điều lệ Quỹ khuyến học

a. Thời gian đầu Quỹ khuyến học ở cơ sở chủ yếu dùng để:
- Hỗ trợ học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học
- Khen thưởng học sinh nghèo vượt khó học giỏi
- Khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc
- Hỗ trợ giáo viên dạy giỏi gặp khó khăn
- Khen thưởng giáo viên giỏi

b. Khi Quỹ Khuyến học có số thu lớn có thể hỗ trợ cho hoạt động dạy và học của nhà trường.

c. Ngoài các hình thức góp Quỹ khuyến học nêu trên, nhiều Hội Khuyến học cơ sở đang mở rộng sáng kiến, phát triển Phong trào giúp đỡ những học sinh, sinh viên nghèo hoặc khuyết tật theo hình thức 1 + 1 , có nghĩa là một cán bộ hay một người dân, một cửa hàng sản xuất, dịch vụ, kinh doanh trực tiếp giúp đỡ cho một học sinh, sinh viên nghèo hoặc khuyết tật mỗi tháng tối thiểu 50.000 đồng để các em có thêm điều kiện vượt khó học tập. Từ đó mở rộng sang hình thức một. người hỗ trợ, giúp đỡ nhiều học sinh, nhiều trẻ em gặp khó khăn với nhiều hình thức sinh động khác Hình thức này đang phát triển mạnh ở Quảng Trị tới TP.Hồ Chí Minh .
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay345
  • Tháng hiện tại14,545
  • Tổng lượt truy cập642,255
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây